home

BYD liên tục đối mặt với các cuộc điều tra tại châu Âu

Trương Long Trương Long 13:00 | 24/03/2025
BYD liên tục đối mặt với các cuộc điều tra từ Liên minh châu Âu (EU) và các cơ quan quản lý địa phương, làm dấy lên lo ngại về tính minh bạch trong hoạt động của hãng.
BYD liên tục đối mặt với các cuộc điều tra tại Châu Âu
Thương hiệu xe điện Trung Quốc liền tục bị điều tra tại châu Âu.

Theo nguồn tin từ Financial Times, Ủy ban châu Âu (EC) đang tiến hành điều tra BYD liên quan đến khả năng hãng này nhận trợ cấp không công bằng từ chính quyền Trung Quốc để xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại Hungary. Tháng 12/2024, BYD công bố đầu tư 4 tỷ EUR (khoảng 4,3 tỷ USD) để xây dựng nhà máy đầu tiên tại châu Âu ở thành phố Szeged, Hungary. Dự án này dự kiến tạo ra 10.000 việc làm, nhưng các quan chức EU lo ngại rằng BYD chủ yếu sử dụng nhân công và vật liệu xây dựng nhập khẩu từ Trung Quốc, làm giảm lợi ích kinh tế cho khối.

Nếu cuộc điều tra xác nhận vi phạm, EC có thể áp dụng các biện pháp nghiêm khắc như yêu cầu BYD bán bớt tài sản, giảm công suất nhà máy, hoàn trả trợ cấp hoặc nộp phạt. Ông Janos Boka, Bộ trưởng phụ trách châu Âu của Hungary, cho biết việc EC giám sát chặt chẽ các khoản đầu tư tại nước này không phải điều bất ngờ. Điều này phản ánh sự cảnh giác của EU trước các khoản đầu tư lớn từ nước ngoài, đặc biệt từ Trung Quốc.

BYD liên tục đối mặt với các cuộc điều tra tại Châu Âu

Quy định trợ cấp nước ngoài (FSR), được EC triển khai từ năm 2023, là công cụ nhằm đảm bảo sự cạnh tranh công bằng tại thị trường châu Âu. Trước đây, FSR từng được sử dụng để áp thuế nhập khẩu lên xe điện Trung Quốc, buộc các hãng như BYD phải tìm cách “lách luật” bằng việc xây dựng nhà máy tại EU. Nhà máy ở Hungary không chỉ giúp BYD tránh thuế mà còn củng cố vị thế tại châu Âu. Tuy nhiên, điều này lại làm gia tăng căng thẳng với chính sách bảo hộ ngành công nghiệp ô tô nội địa của EU.

Không dừng lại ở Hungary, BYD tiếp tục kế hoạch mở rộng tại châu Âu. Hãng đã công bố dự án xây dựng nhà máy tại Thổ Nhĩ Kỳ, dự kiến hoạt động từ năm 2026, và có thể sớm thông báo về nhà máy thứ ba trong vòng 7-8 tháng tới, theo Reuters. Những bước đi này cho thấy tham vọng lớn của BYD trong việc chiếm lĩnh thị trường xe điện châu Âu, nơi nhu cầu ngày càng tăng nhưng cạnh tranh cũng rất khốc liệt.

Ngoài EC, BYD còn đối mặt với rắc rối pháp lý tại Italy. Cơ quan Cạnh tranh Italy (AGCM), phối hợp với cảnh sát tài chính, đã kiểm tra trụ sở của BYD và ba hãng xe điện lớn khác. Cuộc điều tra tập trung vào nghi ngờ các hãng này cung cấp thông tin sai lệch về hiệu suất xe điện, vi phạm Đạo luật Người tiêu dùng Italy. Đây là một đòn giáng mạnh vào uy tín của BYD, vốn đang nỗ lực xây dựng hình ảnh thương hiệu tại châu Âu.

Các cuộc điều tra nhắm vào BYD không chỉ ảnh hưởng đến hãng xe này mà còn tác động đến chiến lược chung của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tại châu Âu. Trong bối cảnh EU siết chặt chính sách bảo hộ và cạnh tranh ngày càng gay gắt, BYD và các hãng xe khác buộc phải điều chỉnh chiến lược để vừa tuân thủ quy định, vừa duy trì đà tăng trưởng. Dù vậy, với tiềm lực tài chính và công nghệ mạnh mẽ, BYD vẫn được xem là một “ông lớn” khó bị đánh bại trong cuộc đua xe điện toàn cầu.

Trương Long

Đọc tiếp
Theo Lao động Đoàn thể
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Mẫu MPV chạy điện hạng sang này sẽ trang bị túi khí "mũ bảo hiểm" đầu tiên trên thế giới

Mẫu MPV chạy điện hạng sang này sẽ trang bị túi khí "mũ bảo hiểm" đầu tiên trên thế giới

Với công nghệ túi khí “mũ bảo hiểm” lần đầu tiên được tích hợp trong xe sản xuất thương mại, mẫu MPV mới của Huawei và Chery được xem là bước tiến mới trong cách các hãng xe bảo vệ hành khách khi xảy ra va chạm.
Xe Của Năm 2026: Các giám khảo nói gì về Ford Mustang Mach-E?

Xe Của Năm 2026: Các giám khảo nói gì về Ford Mustang Mach-E?

Khi một cái tên biểu tượng buộc phải thích nghi với kỷ nguyên xe điện, Ford Mustang Mach-E tại chương trình Xe Của Năm 2026 trở thành bài kiểm tra thú vị về ranh giới giữa di sản cảm xúc và trải nghiệm hiện đại.
Vượt mặt Mercedes, BMW và Porsche, mẫu xe điện hạng sang này đang "làm trùm" thị trường Trung Quốc

Vượt mặt Mercedes, BMW và Porsche, mẫu xe điện hạng sang này đang "làm trùm" thị trường Trung Quốc

Maextro S800, kết quả hợp tác giữa Huawei và JAC, đang trở thành minh chứng rõ ràng cho sự trỗi dậy của các thương hiệu xe sang Trung Quốc trong phân khúc vốn do Châu Âu thống trị, ít nhất là tại thị trường bản địa.
Chiếc xe điện độc đáo này vừa lập thành tích chạy hơn 1.000 km chỉ bằng một lần sạc

Chiếc xe điện độc đáo này vừa lập thành tích chạy hơn 1.000 km chỉ bằng một lần sạc

Trong một màn trình diễn ấn tượng về hiệu quả tiêu thụ năng lượng, Renault đã đưa một nguyên mẫu xe điện vượt mốc 1.000 km chỉ với một lần sạc, mở ra góc nhìn mới về giới hạn thực sự của xe điện.
Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Sau nhiều năm theo đuổi lộ trình cứng rắn, Liên minh châu Âu đã chính thức rút lại kế hoạch cấm tuyệt đối động cơ đốt trong sau năm 2035, chuyển sang cách tiếp cận linh hoạt hơn trong quản lý phát thải của ngành ô tô.

Cùng chuyên mục

TPBank thắp sáng Giáng sinh bằng trải nghiệm số và những khoảnh khắc gần gũi

TPBank thắp sáng Giáng sinh bằng trải nghiệm số và những khoảnh khắc gần gũi

Lễ “Thắp sáng Giáng sinh” tại TPBank được tổ chức như một điểm chạm cảm xúc cuối năm. Qua ánh sáng, không gian lễ hội và các tiện ích số quen thuộc, TPBank cho thấy cách ngân hàng số này kết nối với khách hàng bằng sự gần gũi và thấu hiểu.
Chiếc xe điện độc đáo này vừa lập thành tích chạy hơn 1.000 km chỉ bằng một lần sạc

Chiếc xe điện độc đáo này vừa lập thành tích chạy hơn 1.000 km chỉ bằng một lần sạc

Trong một màn trình diễn ấn tượng về hiệu quả tiêu thụ năng lượng, Renault đã đưa một nguyên mẫu xe điện vượt mốc 1.000 km chỉ với một lần sạc, mở ra góc nhìn mới về giới hạn thực sự của xe điện.
Suzuki Fronx bất ngờ nhận đánh giá 1 sao từ ANCAP vì lỗi dây đai an toàn

Suzuki Fronx bất ngờ nhận đánh giá 1 sao từ ANCAP vì lỗi dây đai an toàn

Suzuki Fronx vừa gây chú ý khi bị ANCAP hạ xuống mức 1 sao về mặt an toàn, trong khi mẫu xe này vẫn đang giữ xếp hạng 5 sao ASEAN NCAP tại các thị trường Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam.
Suzuki EECO ra mắt xe tải van nhỏ gọn, giá chỉ 310 triệu đồng

Suzuki EECO ra mắt xe tải van nhỏ gọn, giá chỉ 310 triệu đồng

Suzuki Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu xe tải van EECO, hướng đến nhóm khách hàng kinh doanh và giao nhận nội đô. Với kích thước nhỏ gọn, tải trọng gần 600 kg, trang bị an toàn tiêu chuẩn và chi phí vận hành được kiểm soát, EECO được kỳ vọng mở rộng lựa chọn trong phân khúc xe thương mại hạng nhẹ.
Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Chương trình Xe Của Năm 2026 bước sang năm tổ chức thứ sáu với nhiều điều chỉnh quan trọng về phân khúc, tiêu chí đánh giá và vai trò của người tiêu dùng, hướng đến phản ánh sát hơn nhu cầu mua xe thực tế tại Việt Nam.
Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Chính thức đi vào vận hành tại Sân bay Haneda, Tokyo, các xe kéo tự hành mới của Toyota đánh dấu một trong những lần hiếm hoi công nghệ tự lái Level 4 được triển khai trong môi trường thực tế.
Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Đông đảo khách hàng đang chớp thời cơ ưu đãi lệ phí trước bạ cùng lãi suất vay thấp và linh hoạt của Toyota để sở hữu ô tô trước năm mới 2026.
Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Ở đỉnh cao của thế giới ô tô, những mẫu xe này không chỉ phá vỡ mọi giới hạn về hiệu suất và công nghệ, mà còn đại diện cho mức giá đắt đỏ nhất mà tiền có thể mua được trong năm 2025.
Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford bước vào giai đoạn tái cấu trúc chiến lược xe điện khi dừng nhiều dự án thuần điện, chuyển trọng tâm sang hybrid và xe điện mở rộng phạm vi EREV. Hãng vẫn giữ cam kết giảm phát thải nhưng ưu tiên hiệu quả tài chính và nhu cầu thực tế của thị trường.
Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Sau nhiều năm theo đuổi lộ trình cứng rắn, Liên minh châu Âu đã chính thức rút lại kế hoạch cấm tuyệt đối động cơ đốt trong sau năm 2035, chuyển sang cách tiếp cận linh hoạt hơn trong quản lý phát thải của ngành ô tô.
Phiên bản di động