home

Cuộc chiến giành quyền kiểm soát chuẩn sạc cho ô tô điện (phần 1)

Việt Long Việt Long 10:00 | 29/04/2021
Ngày trước, khi mượn ai đó dây sạc điện thoại, bạn sẽ được đáp lại bằng câu hỏi: “Dùng sạc Samsung hay iPhone?”. Với ô tô điện, một số chuẩn chung cũng bắt đầu được định hình.
Ô tô điện đang được ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt ra sao Tọa đàm về xu hướng ô tô điện tại Việt Nam Mất bao lâu để sạc đầy chiếc Vinfast VFe34 với bộ sạc Siemens? Du học sinh Việt Nam gửi tâm thư đến những chiếc ô tô điện

Việc VinFast công bố ba mẫu xe điện như chính thức báo hiệu việc Việt Nam cũng sẽ không nằm ngoài cuộc chiến sản xuất xe điện. Hướng đi này của VinFast có ý nghĩa hơn bất kể mẫu xe đang được sản xuất và bán đại trà nào. Là một công ty sản xuất ô tô non trẻ, việc VinFast bắt theo xu hướng sản xuất xe trong tương lai là một điều đáng mừng. Đây là lúc bắt đầu suy nghĩ đến hai vấn đề tối quan trọng, ảnh hưởng tới sự phát triển của xe điện tại mọi thị trường: Pin và cổng sạc. Bài viết này dành riêng cho cổng sạc.

Cuộc chiến giành quyền kiểm soát chuẩn sạc cho ô tô điện (phần 1)
Là một công ty sản xuất ô tô non trẻ, việc Vinfast bắt theo xu hướng sản xuất xe trong tương lai là một điều đáng mừng

Nhắc đến cổng sạc cho ô tô điện, mình nghĩ ngay đến thứ thân thuộc hơn: Smartphone. Thực ra đây là một ví dụ khá tương đương. Hy vọng nó sẽ giúp bạn dễ liên tưởng tới những thứ mịt mù rối rắm mang tên sạc ô tô điện. Điều mà mình ấn tượng nhất là ngày xưa, khi hỏi mượn nhau cái sạc là ai cũng đáp lại bằng một câu hỏi với một mô típ khá giống nhau: Dùng sạc Android/Samsung hay iPhone?”. Khi smartphone bắt đầu trở nên đại trà và một số hãng bắt đầu dùng chung một loại chuẩn, người tiêu dùng sẽ bắt đầu có những sự liên hệ chuẩn sạc với một số dòng điện thoại khác nhau. Với xe điện, một số chuẩn chung cũng đã được bắt đầu định hình.

Nhắc đến sạc tốc độ thông thường qua các ổ cắm bình thường mà hằng ngày chúng ta vẫn đang dùng cho đồ điện (điện xoay chiều/AC), có hai chuẩn mà toàn thế giới đã chấp nhận và sử dụng rộng rãi là Type 1 (SAE J1172) và Type 2 (IEC 62196, Mennekes). Riêng Type 2 hơi đặc biệt một chút (mình sẽ giải thích ở phía dưới). Chắc chắn rằng mẫu xe điện nào trên thị trường cũng có một cổng sạc riêng thuộc một trong 2 loại kể trên. Trong một ví dụ điển hình, nếu bạn đi xe đến hết sạch pin mà lại phải sạc chậm, rất có thể ngày hôm sau bạn sẽ phải bắt xe buýt đi làm hoặc mang sạc đến cơ quan sạc tiếp (do thời gian sạc đầy theo chuẩn sạc chậm có thể lên đến 24 giờ mới đầy pin).

Có thể hiểu nôm na rằng, kiểu sạc này giống với những cục sạc iPhone vuông vuông (1A) mà đi kèm với những chiếc iPhone 5 từ cách đây cả chục năm trước. Cắm dây sạc tương thích với máy bạn đang dùng và đảm bảo là điện thoại nào cũng sẽ sạc được, tuy có phần hơi chậm. Đồng thời, vì toàn bộ các hãng sản xuất xe trên thế giới đã đạt được tiếng nói chung về chuẩn sạc chậm, việc mua một cái adapter luân chuyển giữa Type 1 và Type 2 trở nên đơn giản hơn bao giờ hết, cũng chính nhờ vào tốc độ sạc mà bất cứ chiếc xe điện nào cũng có thể sử dụng được.

mô hình các trạm sạc nhanh của VinFast đã được triển khai lắp đặt
Mô hình các trạm sạc nhanh của VinFast bắt đầu được triển khai lắp đặt tại Hà Nội

Nhưng nếu bạn đang vội, cần sạc nhanh rồi rút sạc còn đi tiếp thì có giải pháp gì? Yên tâm, các nhà sản xuất xe cũng đã nghĩ đến phần này cho bạn bằng một loại cổng sạc khác to hơn hẳn kèm với cổng sạc chậm kia. Trên tất cả các mẫu xe điện, cổng sạc nhanh được chia làm 4 loại chính: CHAdeMO, CCS Combo, GB/T và Tesla Supercharger.

Tôi có nhắc đến Type 2 ở trên như ví dụ đặc biệt, do Tesla sử dụng chính cổng sạc này cho việc sạc nhanh. Điểm chung của tất cả các chuẩn cổng sạc này là chúng đều dùng dòng điện một chiều (DC), 3 pha và sau khoảng 3 giờ là xe bạn sẽ sạc đầy. Hiểu nôm na, những chuẩn sạc nhanh này hơi giống với cục sạc nhanh thường đi kèm với những mẫu điện thoại flagship mới bây giờ (20-30W), hoặc cá biệt như các mẫu điện thoại của BBK Electronics (hãng mẹ của một số hãng đáng chú ý như Oppo, Vivo, Realme và Oneplus) đã trang bị cục sạc lên đến 65W, sạc 1-100% mà chỉ cần dưới 30 phút.

Dĩ nhiên, nếu bạn cắm sạc cho một chiếc điện thoại của hãng khác vào những cục sạc nhanh này, nhưng điện thoại của bạn lại không thể đáp ứng được dòng điện từ chúng, bạn cũng sẽ không thể sạc được nhanh hơn mức mà nhà sản xuất đã trang bị cho mẫu điện thoại của bạn; hoặc tệ hơn, bạn sẽ sạc với tốc độ chậm. Với xe điện cũng vậy, nếu bạn mang theo xe một chiếc adapter dành cho xe của bạn với chuẩn khác, bạn hoàn toàn có thể sử dụng các trạm sạc đó, có điều bạn sẽ không thể sạc nhanh được như nhà sản xuất đề ra. Nhưng, các chuyên gia trên thế giới đang tranh cãi về một vấn đề khác: "Có quá nhiều chuẩn cổng sạc dành riêng cho việc sạc nhanh, làm cách nào để có thể quy hết về một hai chuẩn chung cho thị trường?"

Cuộc chiến giành quyền kiểm soát chuẩn sạc cho ô tô điện (phần 1)
Các chuyên gia trên thế giới đang tranh cãi về một vấn đề: "Có quá nhiều chuẩn cổng sạc dành riêng cho việc sạc nhanh, làm cách nào để có thể quy hết về 1-2 chuẩn chung cho thị trường?"

Phân tích lịch sử một chút, CHAdeMO có mặt trên thị trường đầu tiên, với trạm sạc đầu tiên được xây dựng năm 2009, nhằm phục vụ cho chiếc Mitsubishi i-MiEV. Có thể nói, CHAdeMO là chuẩn sạc của người Nhật, dành cho xe Nhật (với các ông lớn như Nissan, Mitsubishi, Subaru, Toyota và Honda là thành viên của tổ chức CHAdeMO). Cách nhau một eo biển, Trung Quốc cũng đã có chuẩn GB/T dành riêng cho đại lục, được triển khai nhằm mục đích phục vụ những hãng xe nội địa, các startup về xe điện tại quốc gia này cũng như những mẫu xe điện quốc tế được bán tại cùng thị trường.

Có tuổi đời lâu năm như CHAdeMO, được quy chuẩn và phát triển bởi SAE (Society of Automotive Engineers- hiệp hội kỹ sư ô tô) cũng như ACEA (European Automobile Manufacturers Association- hiệp hội các hãng sản xuất xe ô tô Châu Âu), CCS Combo hiện đang là chuẩn cổng sạc được trang bị tiêu chuẩn cho những mẫu xe điện của Audi, BMW, Daimler, Ford, General Motors, Porsche và Volkswagen. Trái ngược với tất cả các chuẩn nói trên, Tesla đang độc quyền phát triển chuẩn sạc nhanh dựa trên cổng sạc chậm Type 2. Thể hiện rõ tâm thế muốn thống lĩnh thị trường, duy nhất xe của Tesla có thể sử dụng các trạm sạc với cổng sạc Supercharger này.

Theo nhiều chuyên gia nhận định, biện pháp tối giản cũng như đơn giản nhất cho sự phát triển của xe điện là sử dụng các chuẩn cổng sạc lâu đời như CCS Combo, CHAdeMO do số lượng của các trạm sạc này cũng không phải là một con số nhỏ, cũng như đã được bao phủ ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Nhưng bản thân mình lại nghĩ, ở thời điểm hiện tại đang chưa có một chuẩn nào thực sự giành được ưu thế. CHAdeMO và CCS Combo có lợi thế là có độ bao phủ ở nhiều quốc gia, nhưng tổng lượng trạm sạc của 2 chuẩn này chỉ vào khoảng 20.000 trạm- bằng một phần sáu lượng trạm sạc mà chuẩn GB/T đã xây dựng (dầu cho con số này nghe hơi khó tin cho một chuẩn cổng sạc xuất hiện chưa lâu). Nhưng ở mặt khác, chỉ riêng trong năm 2020 cũng như chỉ riêng mẫu xe bán chạy nhất là Model 3, Tesla đang thành công với việc làm kẻ điều khiển thị trường, khi đã bán được một lượng xe lớn, cũng như xã hội cũng có sự liên tưởng chặt chẽ giữa xe điện với Tesla (giống như cách người Mỹ dùng từ Kleenex để nói về giấy ăn, nói đến băng dán vết thương thì liên tưởng đến Band Aid, hay như việc ở Việt Nam nhiều người gọi miếng băng này là Urgo). Vì vậy, việc sử dụng cổng sạc Supercharger của Tesla làm chuẩn chung cũng hoàn toàn có lý.

Việt Long

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Tọa đàm về xu hướng ô tô điện tại Việt Nam

Tọa đàm về xu hướng ô tô điện tại Việt Nam

Báo Tiền Phong tổ chức buổi tọa đàm "Xu hướng ô tô điện ở Việt Nam" vào ngày 22/4 với sự tham gia của nhiều chuyên gia uy tín trong ngành.
So sánh tổng chi phí sở hữu giữa ô tô điện và xăng

So sánh tổng chi phí sở hữu giữa ô tô điện và xăng

Khi so sánh xe ô tô điện và xe chạy xăng dầu thì không thể dùng cách đọ giá sản phẩm mà phải sử dụng tổng chi phí sở hữu - Total cost of owership (TCO).
Nước Mỹ bắt đầu thiếu pin Lithium để sản xuất xe ô tô điện

Nước Mỹ bắt đầu thiếu pin Lithium để sản xuất xe ô tô điện

Nước Mỹ sẽ thiếu pin cho xe điện và Trung Quốc sẽ được hưởng lợi lớn trong trào lưu xe điện mới này.
Mất bao lâu để sạc đầy chiếc Vinfast VFe34 với bộ sạc Siemens?

Mất bao lâu để sạc đầy chiếc Vinfast VFe34 với bộ sạc Siemens?

Thực tế, có thể mất khoảng 5 tiếng cho việc sạc đầy chiếc Vinfast VFe34 với bộ sạc Siemens, theo các tính toán cụ thể trong bài.
Tesla khoe video thử nghiệm va chạm Cybertruck

Tesla khoe video thử nghiệm va chạm Cybertruck

Tesla vừa công bố một video hậu trường về quá trình thử nghiệm va chạm của mẫu bán tải điện Cybertruck.
Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục miễn lệ phí trước bạ với ô tô điện đến năm 2027, thấy gì từ điều này?

Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục miễn lệ phí trước bạ với ô tô điện đến năm 2027, thấy gì từ điều này?

Theo đề xuất mới của Bộ Tài chính, ô tô điện chạy pin có thể tiếp tục không phải đóng lệ phí trước bạ lần đầu, cho đến hết tháng 2/2027.
Lần sau em xin chừa - trải nghiệm không thể quên của chủ ô tô điện VinFast VF 5 đi cao tốc khi sắp hết pin

Lần sau em xin chừa - trải nghiệm không thể quên của chủ ô tô điện VinFast VF 5 đi cao tốc khi sắp hết pin

Chiếc xe còn 25% pin nhưng chủ xe vẫn tự tin đi vào cao tốc, về gần đến trạm sạc thì đồng hồ báo pin chỉ còn đúng 1% ...
Khám phá Tesla Model Y 2025 Juniper với nâng cấp toàn diện

Khám phá Tesla Model Y 2025 Juniper với nâng cấp toàn diện

Tesla vừa chính thức giới thiệu phiên bản nâng cấp đáng chú ý của mẫu xe điện bán chạy nhất thế giới, Model Y, với tên mã "Juniper".
Tìm ra danh tính người lái ô tô điện đâm vào bé gái ở Tuyên Quang, khác với lời khai ban đầu

Tìm ra danh tính người lái ô tô điện đâm vào bé gái ở Tuyên Quang, khác với lời khai ban đầu

Người điều khiển chiếc ô tô điện VF e34 tông vào nhà và làm tử vong bé gái 17 tháng tuổi là nam công an, không phải nữ như thông tin ban đầu.
Sẽ có tem đăng kiểm riêng cho xe điện và hybrid từ năm 2025

Sẽ có tem đăng kiểm riêng cho xe điện và hybrid từ năm 2025

Tem đăng kiểm cho xe xe hybrid và ô tô thuần điện sẽ có những dấu hiện riêng tạo sự nhận dạng đây là phương tiện sử dụng năng lượng sạch.

Cùng chuyên mục

Honda 'dẹp loạn' sự phản kháng của hệ thống đại lý xe máy như thế nào

Honda 'dẹp loạn' sự phản kháng của hệ thống đại lý xe máy như thế nào

Honda Soichiro và cộng sự đã dùng mưu mẹo khôn khéo để vượt qua sự chống đối của hệ thống đại lý xe máy và đặt nền móng cho tập đoàn ngày nay.
BMW bán bản quyền sản xuất cho hãng xe Trung Quốc như thế nào

BMW bán bản quyền sản xuất cho hãng xe Trung Quốc như thế nào

Hãng xe BMW sẵn sàng bán bản quyền những công nghệ có thể bán cho các đối tác khi được giá với mô hình kinh doanh "B2B Licensing Business Model".
Xe Trung Quốc Brilliance V7 có phải được trang bị động cơ BMW?

Xe Trung Quốc Brilliance V7 có phải được trang bị động cơ BMW?

Bài viết sẽ giải thích vì sao động cơ của chiếc xe Trung Quốc Brilliance V7 mới nhập về không thể được gọi là động cơ BMW.
'Cha đẻ' siêu sang Bentley Mulsanne nói gì?

'Cha đẻ' siêu sang Bentley Mulsanne nói gì?

Dây chuyền lắp ráp Bentley Mulsanne chuẩn bị dừng hoạt động, đây là thời điểm thích hợp để nghe tâm sự từ những người đã tạo ra cỗ máy này.
Những concept xe hơi vĩ đại nhất từng được tạo ra trên thế giới (Phần 2)

Những concept xe hơi vĩ đại nhất từng được tạo ra trên thế giới (Phần 2)

Trong danh sách tiếp theo này, có nhiều mẫu xe concept mang xu hướng hiện đại, thậm chí còn đi quá xa so với cả những mẫu xe của thời nay.
Những concept xe hơi vĩ đại nhất từng được tạo ra trên thế giới (Phần 1)

Những concept xe hơi vĩ đại nhất từng được tạo ra trên thế giới (Phần 1)

Hầu hết không được sản xuất thương mại nhưng những concept xe hơi này đều thể hiện những ý tưởng vượt thời gian và trở thành hình mẫu cho các thế hệ ô tô sau này.
Chặng đua F1 Việt Nam có thể trở lại vào tháng mấy?

Chặng đua F1 Việt Nam có thể trở lại vào tháng mấy?

Chặng đua F1 Việt Nam dự tính có thể được tổ chức trở lại vào tháng 11, với điều kiện mùa giải được khởi động lại chậm nhất vào cuối tháng 5, đầu tháng 6.   
“Lật tẩy” huyền thoại cánh quạt xanh Bavaria - sự hiểu nhầm về logo BMW

“Lật tẩy” huyền thoại cánh quạt xanh Bavaria - sự hiểu nhầm về logo BMW

Logo BMW không lấy cảm hứng từ hình tượng cánh quạt xanh Bavaria, một sự hiểu nhầm mà chính hãng xe Đức không muốn cải chính suốt gần một thế kỷ.
120 xe Kia Cerato xuất khẩu sang Myanmar quan trọng ra sao với Trường Hải

120 xe Kia Cerato xuất khẩu sang Myanmar quan trọng ra sao với Trường Hải

Việc xuất khẩu xe Kia Cerato sang Myanmar là một bước chuyển cực kỳ quan trọng của tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất Việt Nam, với 3 lý do.
Tác hại khôn lường của phụ tùng ôtô giả

Tác hại khôn lường của phụ tùng ôtô giả

Xe không dừng an toàn khi phanh gấp, mất lái ở tốc độ cao là những rủi ro nguy hiểm khi sử dụng phụ tùng ôtô  không chính hãng.  

Đọc nhiều

Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Võ Thị Kim Chi (36 tuổi, quê Phú Yên), nữ tài xế hiếm hoi lái xe khách 29 chỗ, đến với nghề không dễ nhưng luôn có niềm đam mê mãnh liệt.
14 cán bộ trường Cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương III bị bắt

14 cán bộ trường Cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương III bị bắt

Trong quá trình mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại Trường Cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương III, nhiều lãnh đạo của 4 trung tâm thuộc trường đã bị khởi tố và bắt tạm giam về nhiều tội danh.
Chủ VinFast VF 5 bị người va chạm hành hung vì bất đồng về việc chọn nơi sửa chữa xe

Chủ VinFast VF 5 bị người va chạm hành hung vì bất đồng về việc chọn nơi sửa chữa xe

Mang xe đến showroom VinFast Phạm Văn Đồng sửa chữa sau va chạm, chủ xe VinFast VF 5 bất ngờ bị tài xế gây tai nạn đạp thẳng vào đầu gây chấn động não.
Ô tô con ép xe tập lái vào đầu xe khách, suýt gây tai nạn liên hoàn trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Ô tô con ép xe tập lái vào đầu xe khách, suýt gây tai nạn liên hoàn trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Sự việc xảy ra vào ngày 2/3 trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, tại khu vực nút giao Sông Công, tỉnh Thái Nguyên.
Biker người Việt tử vong tại Úc sau va chạm ngày 5/3

Biker người Việt tử vong tại Úc sau va chạm ngày 5/3

Tay lái mô tô người Việt bị thương nặng và không qua khỏi sau tai nạn tại Melbourne, Úc xảy ra trưa ngày 5/3 (theo giờ Úc).
Tai nạn trên cầu rửa xe, ô tô đâm trực diện vào nữ nhân viên đứng hướng dẫn phía trước

Tai nạn trên cầu rửa xe, ô tô đâm trực diện vào nữ nhân viên đứng hướng dẫn phía trước

Một clip mới đăng tải cho thấy một tai nạn gây sốc khi một người phụ nữ bị chiếc xe đâm trực diện khi đang tiến lên cầu rửa xe.
Nghi vấn Youtuber công nghệ nổi tiếng Việt Nam chấn thương nặng khi đang chạy phân khối lớn trên cao tốc tại Úc

Nghi vấn Youtuber công nghệ nổi tiếng Việt Nam chấn thương nặng khi đang chạy phân khối lớn trên cao tốc tại Úc

Một Youtuber công nghệ nổi tiếng Việt Nam được cho là gặp tai nạn nghiêm trọng khi di chuyển bằng mô tô tại Melbourne (Úc).
Tình trạng chấn thương của hai tay lái mô tô Việt Nam và nguyên nhân gây ra vụ tai nạn tại Úc

Tình trạng chấn thương của hai tay lái mô tô Việt Nam và nguyên nhân gây ra vụ tai nạn tại Úc

Theo The Age, nạn nhân bị thương nặng trong vụ tai nạn trên đường cao tốc West Gate, Melbourne, xảy ra trưa ngày 5/3 (theo giờ Úc) đã không còn bị đánh giá là nguy kịch.
Phiên bản di động