home

Cuộc chiến giành quyền kiểm soát chuẩn sạc cho ô tô điện (phần 1)

Việt Long Việt Long 10:00 | 29/04/2021
Ngày trước, khi mượn ai đó dây sạc điện thoại, bạn sẽ được đáp lại bằng câu hỏi: “Dùng sạc Samsung hay iPhone?”. Với ô tô điện, một số chuẩn chung cũng bắt đầu được định hình.
Ô tô điện đang được ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt ra sao Tọa đàm về xu hướng ô tô điện tại Việt Nam Mất bao lâu để sạc đầy chiếc Vinfast VFe34 với bộ sạc Siemens? Du học sinh Việt Nam gửi tâm thư đến những chiếc ô tô điện

Việc VinFast công bố ba mẫu xe điện như chính thức báo hiệu việc Việt Nam cũng sẽ không nằm ngoài cuộc chiến sản xuất xe điện. Hướng đi này của VinFast có ý nghĩa hơn bất kể mẫu xe đang được sản xuất và bán đại trà nào. Là một công ty sản xuất ô tô non trẻ, việc VinFast bắt theo xu hướng sản xuất xe trong tương lai là một điều đáng mừng. Đây là lúc bắt đầu suy nghĩ đến hai vấn đề tối quan trọng, ảnh hưởng tới sự phát triển của xe điện tại mọi thị trường: Pin và cổng sạc. Bài viết này dành riêng cho cổng sạc.

Cuộc chiến giành quyền kiểm soát chuẩn sạc cho ô tô điện (phần 1)
Là một công ty sản xuất ô tô non trẻ, việc Vinfast bắt theo xu hướng sản xuất xe trong tương lai là một điều đáng mừng

Nhắc đến cổng sạc cho ô tô điện, mình nghĩ ngay đến thứ thân thuộc hơn: Smartphone. Thực ra đây là một ví dụ khá tương đương. Hy vọng nó sẽ giúp bạn dễ liên tưởng tới những thứ mịt mù rối rắm mang tên sạc ô tô điện. Điều mà mình ấn tượng nhất là ngày xưa, khi hỏi mượn nhau cái sạc là ai cũng đáp lại bằng một câu hỏi với một mô típ khá giống nhau: Dùng sạc Android/Samsung hay iPhone?”. Khi smartphone bắt đầu trở nên đại trà và một số hãng bắt đầu dùng chung một loại chuẩn, người tiêu dùng sẽ bắt đầu có những sự liên hệ chuẩn sạc với một số dòng điện thoại khác nhau. Với xe điện, một số chuẩn chung cũng đã được bắt đầu định hình.

Nhắc đến sạc tốc độ thông thường qua các ổ cắm bình thường mà hằng ngày chúng ta vẫn đang dùng cho đồ điện (điện xoay chiều/AC), có hai chuẩn mà toàn thế giới đã chấp nhận và sử dụng rộng rãi là Type 1 (SAE J1172) và Type 2 (IEC 62196, Mennekes). Riêng Type 2 hơi đặc biệt một chút (mình sẽ giải thích ở phía dưới). Chắc chắn rằng mẫu xe điện nào trên thị trường cũng có một cổng sạc riêng thuộc một trong 2 loại kể trên. Trong một ví dụ điển hình, nếu bạn đi xe đến hết sạch pin mà lại phải sạc chậm, rất có thể ngày hôm sau bạn sẽ phải bắt xe buýt đi làm hoặc mang sạc đến cơ quan sạc tiếp (do thời gian sạc đầy theo chuẩn sạc chậm có thể lên đến 24 giờ mới đầy pin).

Có thể hiểu nôm na rằng, kiểu sạc này giống với những cục sạc iPhone vuông vuông (1A) mà đi kèm với những chiếc iPhone 5 từ cách đây cả chục năm trước. Cắm dây sạc tương thích với máy bạn đang dùng và đảm bảo là điện thoại nào cũng sẽ sạc được, tuy có phần hơi chậm. Đồng thời, vì toàn bộ các hãng sản xuất xe trên thế giới đã đạt được tiếng nói chung về chuẩn sạc chậm, việc mua một cái adapter luân chuyển giữa Type 1 và Type 2 trở nên đơn giản hơn bao giờ hết, cũng chính nhờ vào tốc độ sạc mà bất cứ chiếc xe điện nào cũng có thể sử dụng được.

mô hình các trạm sạc nhanh của VinFast đã được triển khai lắp đặt
Mô hình các trạm sạc nhanh của VinFast bắt đầu được triển khai lắp đặt tại Hà Nội

Nhưng nếu bạn đang vội, cần sạc nhanh rồi rút sạc còn đi tiếp thì có giải pháp gì? Yên tâm, các nhà sản xuất xe cũng đã nghĩ đến phần này cho bạn bằng một loại cổng sạc khác to hơn hẳn kèm với cổng sạc chậm kia. Trên tất cả các mẫu xe điện, cổng sạc nhanh được chia làm 4 loại chính: CHAdeMO, CCS Combo, GB/T và Tesla Supercharger.

Tôi có nhắc đến Type 2 ở trên như ví dụ đặc biệt, do Tesla sử dụng chính cổng sạc này cho việc sạc nhanh. Điểm chung của tất cả các chuẩn cổng sạc này là chúng đều dùng dòng điện một chiều (DC), 3 pha và sau khoảng 3 giờ là xe bạn sẽ sạc đầy. Hiểu nôm na, những chuẩn sạc nhanh này hơi giống với cục sạc nhanh thường đi kèm với những mẫu điện thoại flagship mới bây giờ (20-30W), hoặc cá biệt như các mẫu điện thoại của BBK Electronics (hãng mẹ của một số hãng đáng chú ý như Oppo, Vivo, Realme và Oneplus) đã trang bị cục sạc lên đến 65W, sạc 1-100% mà chỉ cần dưới 30 phút.

Dĩ nhiên, nếu bạn cắm sạc cho một chiếc điện thoại của hãng khác vào những cục sạc nhanh này, nhưng điện thoại của bạn lại không thể đáp ứng được dòng điện từ chúng, bạn cũng sẽ không thể sạc được nhanh hơn mức mà nhà sản xuất đã trang bị cho mẫu điện thoại của bạn; hoặc tệ hơn, bạn sẽ sạc với tốc độ chậm. Với xe điện cũng vậy, nếu bạn mang theo xe một chiếc adapter dành cho xe của bạn với chuẩn khác, bạn hoàn toàn có thể sử dụng các trạm sạc đó, có điều bạn sẽ không thể sạc nhanh được như nhà sản xuất đề ra. Nhưng, các chuyên gia trên thế giới đang tranh cãi về một vấn đề khác: "Có quá nhiều chuẩn cổng sạc dành riêng cho việc sạc nhanh, làm cách nào để có thể quy hết về một hai chuẩn chung cho thị trường?"

Cuộc chiến giành quyền kiểm soát chuẩn sạc cho ô tô điện (phần 1)
Các chuyên gia trên thế giới đang tranh cãi về một vấn đề: "Có quá nhiều chuẩn cổng sạc dành riêng cho việc sạc nhanh, làm cách nào để có thể quy hết về 1-2 chuẩn chung cho thị trường?"

Phân tích lịch sử một chút, CHAdeMO có mặt trên thị trường đầu tiên, với trạm sạc đầu tiên được xây dựng năm 2009, nhằm phục vụ cho chiếc Mitsubishi i-MiEV. Có thể nói, CHAdeMO là chuẩn sạc của người Nhật, dành cho xe Nhật (với các ông lớn như Nissan, Mitsubishi, Subaru, Toyota và Honda là thành viên của tổ chức CHAdeMO). Cách nhau một eo biển, Trung Quốc cũng đã có chuẩn GB/T dành riêng cho đại lục, được triển khai nhằm mục đích phục vụ những hãng xe nội địa, các startup về xe điện tại quốc gia này cũng như những mẫu xe điện quốc tế được bán tại cùng thị trường.

Có tuổi đời lâu năm như CHAdeMO, được quy chuẩn và phát triển bởi SAE (Society of Automotive Engineers- hiệp hội kỹ sư ô tô) cũng như ACEA (European Automobile Manufacturers Association- hiệp hội các hãng sản xuất xe ô tô Châu Âu), CCS Combo hiện đang là chuẩn cổng sạc được trang bị tiêu chuẩn cho những mẫu xe điện của Audi, BMW, Daimler, Ford, General Motors, Porsche và Volkswagen. Trái ngược với tất cả các chuẩn nói trên, Tesla đang độc quyền phát triển chuẩn sạc nhanh dựa trên cổng sạc chậm Type 2. Thể hiện rõ tâm thế muốn thống lĩnh thị trường, duy nhất xe của Tesla có thể sử dụng các trạm sạc với cổng sạc Supercharger này.

Theo nhiều chuyên gia nhận định, biện pháp tối giản cũng như đơn giản nhất cho sự phát triển của xe điện là sử dụng các chuẩn cổng sạc lâu đời như CCS Combo, CHAdeMO do số lượng của các trạm sạc này cũng không phải là một con số nhỏ, cũng như đã được bao phủ ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Nhưng bản thân mình lại nghĩ, ở thời điểm hiện tại đang chưa có một chuẩn nào thực sự giành được ưu thế. CHAdeMO và CCS Combo có lợi thế là có độ bao phủ ở nhiều quốc gia, nhưng tổng lượng trạm sạc của 2 chuẩn này chỉ vào khoảng 20.000 trạm- bằng một phần sáu lượng trạm sạc mà chuẩn GB/T đã xây dựng (dầu cho con số này nghe hơi khó tin cho một chuẩn cổng sạc xuất hiện chưa lâu). Nhưng ở mặt khác, chỉ riêng trong năm 2020 cũng như chỉ riêng mẫu xe bán chạy nhất là Model 3, Tesla đang thành công với việc làm kẻ điều khiển thị trường, khi đã bán được một lượng xe lớn, cũng như xã hội cũng có sự liên tưởng chặt chẽ giữa xe điện với Tesla (giống như cách người Mỹ dùng từ Kleenex để nói về giấy ăn, nói đến băng dán vết thương thì liên tưởng đến Band Aid, hay như việc ở Việt Nam nhiều người gọi miếng băng này là Urgo). Vì vậy, việc sử dụng cổng sạc Supercharger của Tesla làm chuẩn chung cũng hoàn toàn có lý.

Việt Long

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Tọa đàm về xu hướng ô tô điện tại Việt Nam

Tọa đàm về xu hướng ô tô điện tại Việt Nam

Báo Tiền Phong tổ chức buổi tọa đàm "Xu hướng ô tô điện ở Việt Nam" vào ngày 22/4 với sự tham gia của nhiều chuyên gia uy tín trong ngành.
So sánh tổng chi phí sở hữu giữa ô tô điện và xăng

So sánh tổng chi phí sở hữu giữa ô tô điện và xăng

Khi so sánh xe ô tô điện và xe chạy xăng dầu thì không thể dùng cách đọ giá sản phẩm mà phải sử dụng tổng chi phí sở hữu - Total cost of owership (TCO).
Nước Mỹ bắt đầu thiếu pin Lithium để sản xuất xe ô tô điện

Nước Mỹ bắt đầu thiếu pin Lithium để sản xuất xe ô tô điện

Nước Mỹ sẽ thiếu pin cho xe điện và Trung Quốc sẽ được hưởng lợi lớn trong trào lưu xe điện mới này.
Mất bao lâu để sạc đầy chiếc Vinfast VFe34 với bộ sạc Siemens?

Mất bao lâu để sạc đầy chiếc Vinfast VFe34 với bộ sạc Siemens?

Thực tế, có thể mất khoảng 5 tiếng cho việc sạc đầy chiếc Vinfast VFe34 với bộ sạc Siemens, theo các tính toán cụ thể trong bài.
Thợ cơ khí Hải Phòng tự sản xuất ô tô điện, giá chỉ vài chục triệu đồng

Thợ cơ khí Hải Phòng tự sản xuất ô tô điện, giá chỉ vài chục triệu đồng

Rẽ ngang từ một công nhân cơ khí, cũng chưa từng học qua trường lớp đào tạo về ô tô, anh Lưu Văn Đoàn (Hải Phòng) đam mê sản xuất ô tô điện cỡ nhỏ.
Chủ xe Tesla thoát chết trong gang tấc nhờ cảnh giác với hệ thống tự lái

Chủ xe Tesla thoát chết trong gang tấc nhờ cảnh giác với hệ thống tự lái

Chủ xe Tesla Model 3 suýt chết khi hệ thống tự lái Full Self-Driving băng băng đưa xe lao về phía đoàn tàu đang chạy.
Hé lộ công nghệ mới giúp xe điện Toyota được sản xuất nhanh và nhiều hơn

Hé lộ công nghệ mới giúp xe điện Toyota được sản xuất nhanh và nhiều hơn

Xe điện Toyota với công nghệ siêu đúc khuôn (gigacasting) trong sản xuất là một bước quan trọng hiện thực hóa mục tiêu bán được 3,5 triệu chiếc/năm khi tới năm 2030.
VinFast VF6 bản thương mại lăn bánh trên đường phố Việt Nam

VinFast VF6 bản thương mại lăn bánh trên đường phố Việt Nam

Chiếc VinFast VF6 lăn bánh trên đường phố Việt Nam khá giống bản concept từng được trưng bày thời gian qua nhưng vẫn có một số chi tiết được điều chỉnh.
Sạc nhanh thường xuyên có khiến pin ô tô điện nhanh chóng xuống cấp?

Sạc nhanh thường xuyên có khiến pin ô tô điện nhanh chóng xuống cấp?

Theo nghiên cứu tại Mỹ, sạc nhanh (DC) thường xuyên không làm giảm tuổi thọ pin ô tô điện nhanh hơn sạc chậm (AC).
Ba mẫu xe đạp trợ lực điện VinFast đăng ký bảo hộ kiểu dáng tại Việt Nam

Ba mẫu xe đạp trợ lực điện VinFast đăng ký bảo hộ kiểu dáng tại Việt Nam

Với sự xuất hiện của xe đạp trợ lực điện, dải sản phẩm thuần điện của VinFast sẽ thêm đa dạng, đáp ứng tối đa nhu cầu từ khách hàng trong nước.

Cùng chuyên mục

Chi tiết xe máy điện Honda ICON e: dành cho học sinh

Chi tiết xe máy điện Honda ICON e: dành cho học sinh

Mẫu xe máy điện Honda ICON e: được hướng đến nhóm khách hàng là học sinh, với giá bán dự kiến dưới 30 triệu đồng.
Xe điện MG Cyberster giá 3,2 tỉ đồng trình làng tại VMS 2024

Xe điện MG Cyberster giá 3,2 tỉ đồng trình làng tại VMS 2024

MG Việt Nam vừa chính thức công bố giá bán mẫu xe điện MG Cyberster trong khuôn khổ Triển lãm ô tô Việt Nam 2024 (VMS 2024).
Isuzu D-Max 2024 ra mắt, sử dụng động cơ cũ và chưa có ADAS

Isuzu D-Max 2024 ra mắt, sử dụng động cơ cũ và chưa có ADAS

Isuzu D-Max 2024 có giá bán khởi điểm từ 650 triệu đồng cho bản số sàn và lên đến tối đa 880 triệu đồng cho bản cấu hình cao cấp nhất là Type Z.
Toyota Camry 2025 trình làng tại VMS 2024, giá cao nhất 1,53 tỷ đồng

Toyota Camry 2025 trình làng tại VMS 2024, giá cao nhất 1,53 tỷ đồng

Thế hệ mới của Toyota Camry đã chính thức ra mắt khách Việt tại triển lãm VMS 2024 với ba phiên bản, giá dao động từ 1,22 đến 1,53 tỷ đồng.
Honda Civic 2025 ra mắt, khác biệt ở phiên bản e:HEV RS giá tới 999 triệu đồng

Honda Civic 2025 ra mắt, khác biệt ở phiên bản e:HEV RS giá tới 999 triệu đồng

Honda Civic 2025 ra mắt với nhiều nâng cấp đáng giá, đặc biệt lần đầu tiên có phiên bản hybrid với thông số sức mạnh vượt trội và giá bán cũng rất cao.
Màn chào sân ấn tượng của Toyota tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024

Màn chào sân ấn tượng của Toyota tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024

Ngập tràn xe xanh, không gian trải nghiệm hiện đại, ra mắt mẫu xe hoàn toàn mới, gian hàng Toyota gây ấn tượng nhất trong ngày đầu Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024.
Mitsubishi giới thiệu ba phiên bản kỷ niệm 30 năm tại Vietnam Motor Show 2024

Mitsubishi giới thiệu ba phiên bản kỷ niệm 30 năm tại Vietnam Motor Show 2024

Tại triển lãm Ô tô Việt Nam 2024 (VMS 2024), Mitsubishi Việt Nam đã mang đến các phiên bản đặc biệt kỷ niệm 30 năm của các mẫu xe đình đám Xpander, Xforce và Attrage.
Xe MPV 7 chỗ GAC M6 Pro ra mắt với giá từ 699 triệu đồng

Xe MPV 7 chỗ GAC M6 Pro ra mắt với giá từ 699 triệu đồng

Tại Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2024, mẫu MPV 7 chỗ GAC M6 Pro chính thức ra mắt, gây chú ý với mức giá khởi điểm từ 699 triệu đồng.
Cùng soi xe Skoda Kushaq sắp lắp ráp trong nước tại Vietnam Motor Show 2024

Cùng soi xe Skoda Kushaq sắp lắp ráp trong nước tại Vietnam Motor Show 2024

Những hình ảnh đầu tiên về Skoda Kushaq, mẫu xe mà hãng xe CH Séc dự định lắp ráp tại Việt Nam, đã xuất hiện tại VMS 2024.
Honda Civic 2025 đã cập cảng Việt Nam

Honda Civic 2025 đã cập cảng Việt Nam

Mẫu xe Honda Civic 2025 mới đây đã chính thức cập bến Việt Nam, sau hai tháng kể từ ngày ra mắt thị trường Thái Lan.

Đọc nhiều

Xe 16 chỗ vượt ẩu, xe cẩu phải lao xuống rãnh sâu tránh cú va chạm đối đầu

Xe 16 chỗ vượt ẩu, xe cẩu phải lao xuống rãnh sâu tránh cú va chạm đối đầu

Chiếc xe 16 chỗ vượt ẩu tốc độ cao khi khuất tầm nhìn suýt gây ra cú va chạm đối đầu với xe tải chở cẩu, sau đó bỏ đi mặc kệ nạn nhân.
Vụ xe 16 chỗ VTV vượt ẩu nhìn từ góc camera nhà dân tại địa điểm tai nạn

Vụ xe 16 chỗ VTV vượt ẩu nhìn từ góc camera nhà dân tại địa điểm tai nạn

Clip từ camera an ninh đúng chỗ vụ tai nạn cho thấy nếu chiếc xe tải va phải xe 16 chỗ vượt ẩu, hậu quả có thể thảm khốc hơn nhiều.
Khoảnh khắc cuối đời của tài xế vụ hai xe tải đâm nhau làn khẩn cấp Đại lộ Thăng Long

Khoảnh khắc cuối đời của tài xế vụ hai xe tải đâm nhau làn khẩn cấp Đại lộ Thăng Long

Tai nạn xảy ra rạng sáng 13/10 giữa hai xe tải trên làn khẩn cấp Đại lộ Thăng Long, khiến một tài xế tử vong tại chỗ.
Vụ xe 16 chỗ vượt ẩu: Tài xế xe tải đã tỉnh táo, VTV đã làm việc với cơ quan chức năng

Vụ xe 16 chỗ vượt ẩu: Tài xế xe tải đã tỉnh táo, VTV đã làm việc với cơ quan chức năng

Tài xế xe tải bị chấn thương khi tránh chiếc xe 16 chỗ vượt ẩu ở Hoà Bình đã tỉnh táo và được các bác sỹ nhận định là đang tiến triển tốt.
Sinh viên trộm xe ô tô của giảng viên ngay tại sân trường đại học ở Thái Nguyên

Sinh viên trộm xe ô tô của giảng viên ngay tại sân trường đại học ở Thái Nguyên

Kẻ trộm ô tô tiến hành đúng ngày 20/11, trong khuôn viên Trường Đại học Nông Lâm - Đại học Thái Nguyên, sau đó tiếp tục gây án lần thứ hai.
Điều tra nguyên nhân Porsche Macan cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Điều tra nguyên nhân Porsche Macan cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Cục Cảnh sát Giao thông, Bộ Công an, cho biết, đang điều tra một xe sang hiệu Porsche Macan bốc cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Xe công cháy trụi ca-bin trên cao tốc Hạ Long - Móng Cái sau va chạm

Xe công cháy trụi ca-bin trên cao tốc Hạ Long - Móng Cái sau va chạm

Ngọn lửa cháy rừng rực bao trùm toàn bộ ca-bin chiếc xe công cháy trên cao tốc Hạ Long - Móng Cái lúc rạng sáng ngày 15/11.
[PVOIL VGC 2024] Chủ tịch Hanoi Drift Club: Tôi đã tốn hơn 10 tỷ khi theo đuổi bộ môn gymkhana

[PVOIL VGC 2024] Chủ tịch Hanoi Drift Club: Tôi đã tốn hơn 10 tỷ khi theo đuổi bộ môn gymkhana

Tay đua gymkhana nổi tiếng Nguyễn Ngọc Trung cho biết ngoài đam mê, muốn trở thành tay đua chuyên nghiệp cũng cần phải đầu tư tiền tỷ.
Lô xe Omoda C5 đầu tiên cập bến Việt Nam, ra mắt vào ngày 26/11

Lô xe Omoda C5 đầu tiên cập bến Việt Nam, ra mắt vào ngày 26/11

Mới đây, Omoda & Jaecoo Việt Nam đã tạo nên một làn sóng mới trong thị trường ô tô Việt Nam khi chính thức giới thiệu mẫu SUV cỡ B Omoda C5. Lô xe đầu tiên đã cập cảng và sẵn sàng được bàn giao ...
Range Rover Velar 2025 ra mắt Việt Nam với 7 phiên bản

Range Rover Velar 2025 ra mắt Việt Nam với 7 phiên bản

Mẫu SUV hạng sang Range Rover Velar 2025 đã chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam với nhiều nâng cấp đáng giá. Xe được cung cấp với ba phiên bản chính là S, Dynamic SE và Dynamic HSE, đi kèm hai tùy chọn ...
GAC All-New M8: Cân bằng, tinh tế, lựa chọn tối ưu cho di chuyển hằng ngày

GAC All-New M8: Cân bằng, tinh tế, lựa chọn tối ưu cho di chuyển hằng ngày

Với khả năng vận hành mượt mà trong đô thị và độ ổn định vững chắc trên cao tốc, All-New M8 đem lại trải nghiệm lái thư thái nhưng không kém phần tin cậy, biến từng hành trình thành trải nghiệm dễ chịu cho cả ...
Honda Việt Nam ra mắt SH350i 2025, giá từ 152 triệu đồng

Honda Việt Nam ra mắt SH350i 2025, giá từ 152 triệu đồng

Chiều 5/11, Công ty Honda Việt Nam (HVN) đã chính thức giới thiệu mẫu xe tay ga cao cấp SH350i phiên bản 2025 tại thị trường Việt Nam với mức giá bán lẻ đề xuất từ 152 triệu đồng.
Wuling Bingo ra mắt tại Việt Nam với 4 phiên bản, giá từ 349 triệu đồng

Wuling Bingo ra mắt tại Việt Nam với 4 phiên bản, giá từ 349 triệu đồng

Wuling chính thức giới thiệu mẫu xe điện nhỏ gọn Bingo với 4 phiên bản tại thị trường Việt Nam. Với mức giá khởi điểm từ 349 triệu đồng đến 569 triệu đồng.
Subaru Crosstrek ra mắt Việt Nam, xe nhập khẩu từ Nhật Bản với giá hơn 1 tỷ đồng

Subaru Crosstrek ra mắt Việt Nam, xe nhập khẩu từ Nhật Bản với giá hơn 1 tỷ đồng

Sáng 23/10, tại triển lãm Triển Lãm Ô Tô Việt Nam 2024, Subaru đã chính thức giới thiệu mẫu SUV Crosstrek hoàn toàn mới. Với thiết kế mạnh mẽ, hệ thống truyền động đa dạng và công nghệ an toàn hiện đại, Crosstrek hứa hẹn ...
Phiên bản di động