home

Hà Nội: Mỏi mắt tìm bãi gửi xe

12:42 | 05/09/2017
Các dự án đỗ xe trong quy hoạch thực hiện ì ạch, biến tướng thành nhà hàng, quán nhậu, khiến Hà Nội “đối phó” bằng cấp phép trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè.

Đi thăm người bệnh tại một bệnh viện trên phố Phủ Doãn (Q.Hoàn Kiếm), chị Trần Hoài Thu (Q.Nam Từ Liêm) chật vật xếp hàng dài chờ gửi xe, đến lượt chị thì nhân viên thông báo hết chỗ. Chị và nhiều người khác phải loay hoay chạy nhiều vòng qua mấy tuyến phố xung quanh để tìm chỗ gửi xe, chấp nhận phải trả 10.000 đồng/xe máy tại một điểm trông giữ xe tự phát.

Không chỉ xe máy, lượng ô tô tăng nhanh trong vài năm trở lại đây khiến Hà Nội thêm “khát” điểm gửi xe, bất chấp giải pháp tình thế cấp phép trông giữ ô tô dưới lòng đường trên nhiều tuyến phố chính hay đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ tại các tuyến phố có bề ngang lòng đường hẹp. Nhiều tuyến phố trung tâm của Hà Nội thiếu hẳn điểm trông giữ ô tô như đoạn từ Tràng Thi đến Điện Biên Phủ, Hàng Bài...

"Quy hoạch bãi đỗ xe mới thì đẹp rồi, nhưng có thành “bánh vẽ” ngon lành..., gặm nhấm dự án chung thành lợi ích riêng hay không còn phụ thuộc vào quyết tâm của TP và chính quyền các quận huyện".

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội

Hơn 70 dự án nằm trên giấy

Đáng nói, dù thiếu điểm trông giữ xe chính thức, nhưng các điểm tự phát, không phép mọc tràn lan. Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, hiện tổng số điểm trông giữ phương tiện dưới lòng đường, vỉa hè, dải phân cách trên địa bàn là 728 điểm, trong đó các điểm hết hạn giấy phép, không phép là 74 điểm. Ngoài ra có 597 bãi trông giữ xe tại các bệnh viện, trung tâm thương mại, khu đô thị, trường học... chiếm diện tích 830.000 m2 nhưng chỉ có 5 bãi trông giữ được UBND TP.Hà Nội cho phép và 28 bãi Sở GTVT thỏa thuận đủ điều kiện trông giữ phương tiện.

Quy hoạch mạng lưới điểm đỗ xe, bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn TP.Hà Nội đến năm 2020 (Quy hoạch 165) ban hành năm 2003, nhưng sau 14 năm thực hiện, theo kết quả khảo sát của Ban Đô thị - HĐND TP.Hà Nội, chỉ mới có 21/95 dự án bãi đỗ xe hoàn thành. Quỹ đất Hà Nội từng dự kiến dành cho bãi đỗ xe tại 7 quận là 348,1 ha thì đến nay mới thực hiện được 51,79 ha, đạt 14,8%. Nhiều dự án được TP chấp thuận chủ trương nhiều năm trước nhưng vẫn chưa thể triển khai thực hiện như dự án bãi đỗ xe ngầm tại vườn hoa Vạn Xuân, hầm đỗ xe ngầm dự án Trung tâm thương mại và dịch vụ Ngọc Khánh...

Bãi đỗ xe biến tướng

Trên thực tế, ngay cả những bãi đỗ xe đã hoàn thành cũng không ít dự án bị biến tướng khi được cho phép kết hợp, thay đổi công năng. Dự án cống hóa mương Nghĩa Đô, đoạn từ phố Dương Quảng Hàm đến đường ven sông Tô Lịch dù nằm trong quy hoạch bãi đỗ xe, đã mọc lên hàng loạt nhà hàng, quán cà phê, siêu thị điện máy.

Tương tự, dự án cống hóa mương Phan Kế Bính, đoạn từ phố Linh Lang đến đường Liễu Giai làm bãi đỗ xe với sức chứa 100 ô tô, được UBND TP.Hà Nội cấp phép cho Công ty CP đa quốc gia. Nhưng sau khi cống hóa mương, chủ đầu tư đã sử dụng phần lớn diện tích (4.000 m2 trên diện tích hơn 6.000 m2) để xây dựng các công trình và cho thuê làm nhà hàng hải sản, siêu thị, trường mầm non..., chỉ một phần diện tích nhỏ được sử dụng làm điểm trông giữ xe.

Đây cũng là các điểm nóng vi phạm trật tự xây dựng đã được điểm mặt chỉ tên nhiều lần, nhưng tới nay vẫn ngang nhiên tồn tại.

Nhiều dự án khác được TP cho phép chuyển đổi sang chức năng hỗn hợp trung tâm thương mại, hoặc kết hợp công năng khác khiến quy mô điểm đỗ xe thu hẹp, trong khi các chức năng khác phình to. Dự án bãi đỗ xe tại lô đất 5 ô DX1, DX2, DX3, DX4, CX2 khu đô thị Đông Nam Trần Duy Hưng (Q.Cầu Giấy) cấp phép cho Công ty CP thương mại dịch vụ Lã Vọng với quy mô trên 10.000 m2, sức chứa 200 ô tô kết hợp các dịch vụ thương mại.

Nhưng quan sát thực tế tại đây, mặt tiền phần lớn các lô đất này được chủ đầu tư xây dựng kiên cố thành nhà hàng. Phần diện tích đỗ xe còn lại rất ít ỏi, trong khi đó khu vực này nhu cầu đỗ ô tô của người dân rất lớn, nhiều tuyến phố ô tô đỗ tràn xuống lòng đường.

ha noi moi mat tim bai gui xe
Hà Nội đang rất thiếu dự án bãi đỗ xe cao tầng và ngầm như dự án bãi đỗ xe cao tầng kết hợp dịch vụ thương mại trên đường Lê Văn Lương. Ảnh: Mai Hà

Quy hoạch lại

Mới đây, Sở GTVT Hà Nội đưa ra quy hoạch lại điểm, bãi đỗ xe từ nay đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Theo đó, tỷ lệ đất dành cho giao thông tĩnh/diện tích đất xây dựng đô thị đạt từ 2 - 4%. Mạng lưới bãi đỗ xe sẽ có diện tích khoảng 1.830 ha, trong đó 1.222 ha làm bãi đỗ xe công tập trung, 17,7 ha làm bãi đỗ xe trung chuyển và hơn 590 ha làm bãi đỗ xe buýt và xe tải. Quy hoạch này được kỳ vọng sẽ “sửa sai” cho Quy hoạch 165 trước đó.

Tuy nhiên, theo ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội, để quy hoạch mới thành công, quan trọng nhất là khâu thực hiện. Quỹ đất làm bãi đỗ xe, nhất là tại các quận nội thành rất có giá, nên dễ bị biến tướng kiểu kết hợp công năng sang kinh doanh thương mại.

“Gần đây Hà Nội đã có nhiều chuyển biến, quy hoạch bãi đỗ xe mới thì đẹp rồi, nhưng có thành “bánh vẽ” ngon lành, sân si chia chác vừa làm bãi đỗ xe, vừa làm trung tâm thương mại, gặm nhấm dự án chung thành lợi ích riêng hay không còn phụ thuộc vào quyết tâm của TP và chính quyền các quận huyện”, ông Liên nhìn nhận.

Lý giải việc các dự án bãi đỗ xe chậm thực hiện, báo cáo của Sở GTVT Hà Nội cho rằng nguyên nhân do giải phóng mặt bằng, thu hồi đất gặp nhiều khó khăn vướng mắc, đầu tư lớn nhưng tốc độ thu hồi vốn chậm, đặc biệt năng lực tài chính một số nhà đầu tư hạn chế nhưng vẫn đề xuất nghiên cứu dự án để giữ đất mà chưa thực sự triển khai. Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng cho rằng lỗi một phần do cơ quan chuyên môn chưa làm tốt dự báo, đánh giá thực tế để điều chỉnh Quy hoạch 165, phần khác do chính quyền địa phương chưa kiểm tra, giám sát chặt dẫn đến sai phạm trong sử dụng đất. Công trình sai quy hoạch cứ đua nhau mọc trên đất dành cho giao thông tĩnh, khiến quỹ đất vốn đã eo hẹp lại càng chậm tăng trưởng. Trong khi phương tiện giao thông của Hà Nội tăng trưởng trên 10%/năm thì quỹ đất dành cho giao thông tĩnh tăng trưởng chưa đến 1%/năm.

Đọc tiếp
Báo Thanh Niên
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Đà Nẵng xóa nạn tranh giành đỗ xe bằng thu phí tự động

Đà Nẵng xóa nạn tranh giành đỗ xe bằng thu phí tự động

Hơn một tháng qua, đường Bạch Đằng, Q.Hải Châu, TP Đà Nẵng thử nghiệm thu phí đỗ ô tô tự động và nhận được nhiều sự hưởng ứng.
"Bãi đỗ xe khủng" giữa Sài Gòn bị yêu cầu ngừng hoạt động

"Bãi đỗ xe khủng" giữa Sài Gòn bị yêu cầu ngừng hoạt động

Theo ông Đoàn Ngọc Hải, "bãi xe khủng, lớn nhất nước" nằm sau Nhà hát thành phố, không thể để lực lượng trật tự đô thị quận 1 quản lý.
Hà Nội: Mở lối giao thông tĩnh bằng không gian ngầm

Hà Nội: Mở lối giao thông tĩnh bằng không gian ngầm

Nhằm giải quyết nhu cầu giao thông tĩnh đang rất cấp bách của người dân Thủ đô, TP Hà Nội đang tập trung hoàn thiện đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ, đặc biệt là tập trung nghiên cứu phát triển các không gian ngầm...
Hà Nội: Tăng phí đỗ xe, khống chế số lượng

Hà Nội: Tăng phí đỗ xe, khống chế số lượng

TP Hà Nội dự kiến sẽ áp dụng hàng loạt giải pháp cả về hành chính và kinh tế, nhằm kiểm soát sự gia tăng của ô tô cá nhân cũng như phương tiện kinh doanh vận tải dưới 9 chỗ ngồi, bảo đảm đúng quy hoạch, phù hợp với điều kiện hạ tầng.
Quỹ Toyota triển khai tuyến xe buýt, xây dựng hạ tầng đỗ xe tại TP Đà Nẵng

Quỹ Toyota triển khai tuyến xe buýt, xây dựng hạ tầng đỗ xe tại TP Đà Nẵng

Ngày 30-6 vừa qua, Quỹ Toyota Mobility Foundation (TMF) và UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức Lễ khai trương Dịch vụ xe buýt công cộng và Hệ thống bãi đỗ xe thuộc Dự án “Cải thiện hành lang giao thông đô thị thành phố Đà Nẵng”. Trong đó, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) trao tặng hai xe buýt Toyota Coaster (28 chỗ) nhằm đóng góp vào tổng thể Dự án.
Bãi đỗ xe công cộng chưa đáp ứng nhu cầu của người dân Hà Nội

Bãi đỗ xe công cộng chưa đáp ứng nhu cầu của người dân Hà Nội

Đồ án quy hoạch 165 ra đời từ năm 2003 đề xuất phát triển 34 bãi đỗ xe trên địa bàn 7 quận nội thành Hà Nội nhưng cho đến nay, mới có rất ít bãi đỗ xe hoàn thành để phục vụ người dân.
Xe Hyundai có thể sẽ sử dụng loại "da giả" nguồn gốc thực vật nhưng giống hệt da thật

Xe Hyundai có thể sẽ sử dụng loại "da giả" nguồn gốc thực vật nhưng giống hệt da thật

Hyundai đang hợp tác với công ty khởi nghiệp Uncaged Innovations để phát triển và thử nghiệm loại da sinh học từ ngũ cốc, hứa hẹn thay thế da động vật trong nội thất xe ô tô.
Bãi gửi xe gần bệnh viện Phụ sản Trung Ương

Bãi gửi xe gần bệnh viện Phụ sản Trung Ương

Gửi xe bệnh viện Phụ sản Trung Ương ở địa chỉ nào, có những lưu ý gì?
Đã bắt được các đối tượng tạt sơn đỏ lên xe đỗ tại chung cư ở Hà Nội

Đã bắt được các đối tượng tạt sơn đỏ lên xe đỗ tại chung cư ở Hà Nội

Các đối tượng gây ra vụ tạt sơn đỏ lên xe đỗ tại chung cư CT14, CT15, CT16 (Định Công, Hoàng Mai ) đang bị giữ tại cơ quan công an để điều tra hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản.
Hà Nội: Sáng đầu tuần thảnh thơi

Hà Nội: Sáng đầu tuần thảnh thơi

Một buổi sáng Hà Nội đầu tuần thảnh thơi thật khác biệt nhờ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Hà Nội - Phút Giao thừa lặng lẽ

Hà Nội - Phút Giao thừa lặng lẽ

Thời khắc Giao thừa năm Tân Sửu của Hà Nội bỗng lặng lẽ vì thiếu tiếng pháo hoa.
Hà Nội ngày giáp Tết "năm Covid thứ 2"

Hà Nội ngày giáp Tết "năm Covid thứ 2"

Hà Nội ngày 29 Tết năm nay bỗng thiếu đi vẻ tấp nập của mọi năm.

Cùng chuyên mục

Kết quả nghiên cứu hơn 28.000 xe PHEV cho thấy pin Mercedes-Benz xuống cấp chậm nhất

Kết quả nghiên cứu hơn 28.000 xe PHEV cho thấy pin Mercedes-Benz xuống cấp chậm nhất

Một nghiên cứu quy mô lớn của ADAC ở Đức cho thấy tuổi thọ pin của xe plug-in hybrid (PHEV) khác biệt đáng kể giữa các thương hiệu, trong đó Mercedes-Benz vượt trội, còn Mitsubishi xuống cấp nhanh nhất.
Ngành pin xe điện toàn cầu đối mặt thách thức mới: Dư thừa nguồn cung

Ngành pin xe điện toàn cầu đối mặt thách thức mới: Dư thừa nguồn cung

Ngành pin xe điện toàn cầu đang rơi vào tình trạng dư nguồn cung nghiêm trọng khi năng lực sản xuất vượt xa nhu cầu sử dụng.
OPES ký thỏa thuận hợp tác cung cấp bảo hiểm cho trụ sạc xe điện EVsafe

OPES ký thỏa thuận hợp tác cung cấp bảo hiểm cho trụ sạc xe điện EVsafe

Công ty TNHH CHTLab và Công ty Cổ phần Bảo hiểm OPES (OPES) chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai chương trình Bảo hiểm cháy nổ cho sản phẩm trụ sạc xe điện EVsafe.
Lô xe Mitsubishi Destinator cập cảng Việt Nam, chuẩn bị ra mắt đầu tháng 12

Lô xe Mitsubishi Destinator cập cảng Việt Nam, chuẩn bị ra mắt đầu tháng 12

Mitsubishi Destinator đã cập cảng Việt Nam, chuẩn bị ra mắt đầu tháng 12/2025 với mức giá dự kiến hơn 700 triệu đồng.
Honda CR-V 2026 sắp ra mắt Thái Lan, loại bỏ động cơ xăng, chỉ còn bản e:HEV

Honda CR-V 2026 sắp ra mắt Thái Lan, loại bỏ động cơ xăng, chỉ còn bản e:HEV

Honda CR-V e:HEV 2026 sẽ ra mắt Thái Lan ngày 28/11, chỉ còn phiên bản hybrid 5 chỗ, bổ sung Google Built-in, chế độ lái Individual, động cơ hybrid i-MMD 207 mã lực và mức tiêu hao 4,8 lít/100 km.
Nissan Navara thế hệ mới lộ diện, chia sẻ khung gầm Triton

Nissan Navara thế hệ mới lộ diện, chia sẻ khung gầm Triton

Nissan Navara thế hệ mới chia sẻ khung gầm với Mitsubishi Triton, sở hữu thiết kế mạnh mẽ hơn, dự kiến ra mắt tại Úc và New Zealand nửa đầu năm 2026, kèm tùy chọn động cơ diesel 2.4L tăng áp và phiên bản PHEV.
Ford có khả năng sẽ sớm khai tử mẫu xe bán tải điện F-150 Lightning

Ford có khả năng sẽ sớm khai tử mẫu xe bán tải điện F-150 Lightning

Ford đang xem xét lại tương lai của mẫu bán tải điện F-150 Lightning trong bối cảnh lượng tiêu thụ sụt giảm, chi phí tăng cao và chiến lược xe điện toàn cầu cần được điều chỉnh.
Vietmap ra mắt màn hình H50, camera V740 và nền tảng Partner Platform

Vietmap ra mắt màn hình H50, camera V740 và nền tảng Partner Platform

Vietmap ra mắt màn hình H50, camera V740 và nền tảng Partner Platform tại sự kiện REVO 25.
Toyota đối mặt vụ kiện 5,7 tỷ USD liên quan xe chạy pin nhiên liệu hydro

Toyota đối mặt vụ kiện 5,7 tỷ USD liên quan xe chạy pin nhiên liệu hydro

Toyota đang đối mặt với vụ kiện tập thể trị giá 5,7 tỷ USD tại Mỹ, cáo buộc hãng cố tình che giấu các lỗi an toàn nghiêm trọng trên mẫu xe chạy pin nhiên liệu hydro Mirai trong suốt nhiều năm.
Lamborghini Temerario sắp ra mắt Việt Nam, giá từ 19,599 tỷ đồng

Lamborghini Temerario sắp ra mắt Việt Nam, giá từ 19,599 tỷ đồng

Siêu xe hybrid V8 Lamborghini Temerario có giá từ 19,599 tỷ đồng tại Việt Nam, công suất 920 CV, tăng tốc 0-100 km/h trong 2,7 giây, ra mắt đầu 2026.
Phiên bản di động